Mục tiêu:

Giúp thoải mái và không stress trên heo nái trước khi sinh với giấy vụn.

Cụ thể:

Chúng ta đều biết việc sử dụng giấy vụn trong các ô chuồng đẻ là rất hữu ích trong việc làm giảm tỷ lệ heo con cắn nhau. Nhưng việc sử dụng giấy vụn có ích như thế nào với heo nái thì không phải ai cũng biết và quan tâm. Dưới đây là những phân tích, dẫn chứng đã được chứng minh bằng kết quả thực tế rằng giấy vụn có thể giúp loại bỏ các stress trên heo nái trước khi sinh.

Giấy vụn có thể giúp heo nái giảm stress và cảm thấy thoải mái hơn trước khi sinh

Với những ô chuồng có rải giấy vụn trước khi heo nái sinh, heo con được sinh ra trong một môi trường thoải mái hơn, ít bị trượt trên sàn nhựa khi vừa sinh ra hơn nên hạn chế stress trên heo con. Nhiệt độ trong ô úm cũng được cải thiện tăng cao hơn bình thường khoảng 50C (theo Casanovas, 2011).

Với heo con là vậy, với heo nái thì như thế nào? Phát hiện này giống như một sự đổi mới, đột phá của vấn đề phúc lợi động vật trong thời điểm đặc biệt và khó khăn này bởi vì với điều kiện chăn nuôi hiện nay, heo nái không thể “làm tổ” của nó giống như môi trường hoang dã được. Trong môi trường tự nhiên, heo nái sẽ làm tổ trước khi sinh 1-2 ngày.

Việc không có một “cái tổ” trước khi sinh làm cho tình trạng rối loạn, stress trên heo nái càng rõ rệt và bằng chứng là sinh non, cắn các thanh sắt, ủi, húc lung tung trong ô chuồng đẻ, nhịp tim và nhịp thở tăng vì tình trạng bức bối, khó chịu.

Theo Yun và các cộng sự, năm 2014, việc cung cấp các vật liệu phù hợp cho heo mẹ làm tổ làm gia tăng nồng độ Oxytocin trong máu (là hoocmone kích thích tăng cường co bóp cơ trơn → giúp cơ trơn tử cung co bóp →kích thích heo nái sinh con thuận lợi hơn).

Nếu bạn muốn quan sát sự khác biệt, rất dễ dàng! Bạn chỉ cần cho giấy vụn vào trong ô đẻ, mọi biểu hiện của heo nái là rất rõ ràng. Chỉ cần một ít giấy vụn trước mõm cho heo hoặc trong tầm với của chúng là đủ để chúng sản sinh Oxytocin – việc này giống như việc chúng ta tiêm Oxytocin để kích thích heo nái sinh vậy! (tiêm Oxytocin dễ gây stress trên heo nái hơn là việc Oxytocin sinh ra tự nhiên như trên).

Lưu ý:

- Chúng ta nên chọn loại giấy báo, giấy viết bình thường không có thành phần polyme để tránh tình trạng giấy không tan làm tổn thương đường ruột của heo cũng như làm tắc cống thải phân.

- Giấy phải được nghiện nhỏ (giấy vụn - như trong video) rồi mới nên cho vào chuồng heo.

Như vậy, dù rất đơn giản nhưng đây là một mẹo vô cùng hữu ích cho các chủ trang trại, nó không chỉ giúp giảm stress trên heo nái trước khi sinh mà thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất của heo nái và từ đó giúp tăng lợi nhuận trong chăn nuôi.

(Theo VietDVM)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên