Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc, các tỉnh bị thiệt hại lớn do lũ lụt năm 2017 chiếm hơn 1/3 tổng đàn heo cũng như sản lượng thịt heo của Trung Quốc.

Lũ lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung và Nam Trung Quốc hồi cuối tháng 6, đầu tháng 7 có thể gây sụt giảm nghiêm trọng đàn vật nuôi.

Tin từ Trung Quốc cho biết, tính tới 9h ngày 04/07, những cơn mưa lớn kéo dài từ cuối tháng 6 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc đã làm ít nhất 56 người chết, 22 người mất tích, 27.000 ngôi nhà bị đổ sập, 37.000 ngôi nhà bị phá huỷ nghiêm trọng và 184.000 ngôi nhà bị hư hỏng. Tổng thiệt hại kinh tế của đợt lũ lụt này ước tính vào khoảng 25,27 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 4 tỷ đô la Mỹ.

Đợt lũ lụt năm 2017 xảy ra tại 11 tỉnh tỉnh miền Trung và miền Nam của Trung Quốc, trong đó, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy, Tứ Xuyên và Quảng Tây, vốn đươc xem là những tỉnh chăn nuôi trọng điểm của Trung Quốc do đó thiệt hại với đàn vật nuôi được đánh giá là khá nghiêm trọng. 

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc, các tỉnh bị thiệt hại lớn do lũ lụt năm 2017 chiếm hơn 1/3 tổng đàn heo cũng như sản lượng thịt heo của Trung Quốc. Trong đó, Hồ Nam – tỉnh chịu thiệt hại lớn nhất từ đợt lũ lụt lần này, là tỉnh có đàn heo lớn thứ 3 tại Trung Quốc với gần 41 triệu con.

Tại tỉnh An Huy, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, lũ lụt đã giết chết khoảng 7.100 con heo, 215 con bò và hơn 5,1 triệu gia cầm.

Cũng trong thời gian này năm 2016, mưa lớn và lũ lụt tàn phá hàng loạt các khu vực chăn nuôi heo và sản xuất TACN cho heo trên khắp Trung Quốc trong tháng 7.

Lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người và phá hủy hàng loạt trại nuôi gia súc trên một khu vực rộng lớn của Trung Quốc. Khoảng 10.000 con heo đã bị dòng nước cuốn đi tại một ngôi làng tại tỉnh Hồ Bắc, theo Sina.com cho hay.

Giá thịt heo tại Trung Quốc năm 2016 đã tăng gần 51% từ đầu năm và được dự đoán sẽ tăng tiếp do lũ lụt và nông dân tăng giết mổ, ngay cả đối với những con heo chưa đạt đến trọng lượng giết mổ khi lũ lụt đe dọa các khu vực Trung và Nam đất nước.

Sản xuất heo của Trung Quốc đã giảm 3,9% trong nửa đầu năm 2016, dẫn tới giá thịt heo nội địa tăng cao và buộc nước này phải tăng nhập khẩu.

Do đó, với những dự đoán về xu hướng đi lên mạnh mẽ của giá heo tại Trung Quốc đẩy nhu cầu mua heo tại biên tăng mạnh và nhu cầu đóng heo đi Campuchia vẫn duy trì ở mức khá thì việc nguồn cung heo tại thị trường nội địa duy trì ở mức thấp trong ít nhất 2 tháng tới có thể giúp giá heo hơi tại thị trường nội địa tăng mạnh trở lại, lên mức 30.000-35.000 đồng/kg.

(Theo VietDVM)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên