Từ đầu tháng 10, các công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi lớn đều có thông báo về đợt giảm giá lần thứ 5 đối với các mặt hàng thức ăn chăn nuôi, với mức giảm phổ biến 100 – 200 đồng/kg. Tuy nhiên, thông tin trên cũng chưa đủ sức để kéo người chăn nuôi quay lại tái đàn phục vụ thị trường cuối năm khi giá heo hơi hiện tại chỉ dao động quanh mức giá thành.

Khi giá heo hơi tăng liên tục từ tháng 6 đến nửa đầu tháng 8, với đỉnh điểm chạm mốc 6 – 6,2 triệu đồng/tạ (100 kg), cùng với đó là dấu hiệu hạ nhiệt của thức ăn chăn nuôi (4 lần giảm giá) và cả giá heo giống, khiến nhiều người chăn nuôi lạc quan, chuẩn bị cho việc tái đàn đón giá thị trường cuối năm. Tuy nhiên, mọi thứ đã không như kỳ vọng của người chăn nuôi khi giá heo hơi trên cả nước đột ngột quay đầu giảm mạnh và đến thời điểm kết thúc tuần đầu tháng 10, giá heo hơi chỉ còn quanh quẩn mức 5,3 – 5,4 triệu đồng/tạ. Mức giá này theo người chăn nuôi nếu thời gian nuôi và hệ số thức ăn (FCR) đạt tốt thì cũng chỉ ngang bằng với giá thành.

Với những diễn biến trên, nên dù hiện tại, theo quy luật hằng năm, chăn nuôi heo đang vào cao điểm tái đàn phục vụ thị trường lễ, Tết cuối năm, nhưng hiện số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hay quy mô trang trại nông hộ vẫn đang hết sức dè dặt trước quyết định nên hay không nên tái đàn. Một chủ trang trại chăn nuôi heo ở huyện Châu Thành, cho biết: “Cứ tưởng giá heo hơi chỉ giảm nhất thời trong tháng 7 âm lịch do là tháng ăn chay, nhưng đà giảm không những không dừng lại mà còn tiếp tục giảm sâu đến mức ngang bằng giá thành như hiện giờ. Mà giá heo cũng lạ lắm, một khi đã xuống tới giá thành rồi thì mất thời gian khá lâu mới có thể quay đầu tăng trở lại ở mức có lời cho người chăn nuôi. Bởi vậy, hiện sản xuất con giống được bao nhiêu thì tôi tái đàn bấy nhiêu, chứ không dám tăng đàn cơ học vì không biết đến cuối năm giá heo đi về đâu nữa”.

Thức ăn chăn nuôi tiếp tục giảm giá là một tín hiệu đáng mừng. Đây cũng là sự nỗ lực đáng được ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ngành và doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi trong việc điều tiết, bình ổn giá thức ăn chăn nuôi để hỗ trợ người chăn nuôi. Tuy nhiên, điều mà người chăn nuôi chờ đợi hơn là sự ổn định của giá heo hơi ở mức đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi để họ có thể duy trì và phát triển tổng đàn. Mong muốn đó là hoàn toàn hợp lý, nhưng rất khó thành hiện thực trong thời gian ngắn bởi tất cả phục thuộc vào tình hình cung – cầu thị trường, chứ không thể sử dụng biện pháp hành chính để can thiệp được. Một trong những áp lực có tác động không nhỏ đến giá heo hơi trong nước đó chính là lượng thịt heo nhập khẩu (chính ngạch và cả nhập lậu). Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, kể từ khi cao điểm dịch tả heo châu Phi kết thúc, tổng đàn heo cả nước nhanh chóng phục hồi, tạo nguồn cung khá dồi dào cho thị trường trong nước, nhưng lượng thịt heo nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng, gây khó khăn cho việc bình ổn giá heo hơi ở mức có lợi cho người chăn nuôi.

Giá heo hơi hiện tại đang ở mức thấp là điều ai cũng biết, nhưng liệu giá heo hơi dịp cuối năm có bật tăng trở lại như giai đoạn cuối quý II đầu quý III hay không vẫn còn là một ẩn số mà chưa có một hộ chăn nuôi heo nào dám đưa ra đáp án chắc chắn. Tất cả vẫn còn chờ và tiếp tục nuôi hy vọng giá heo hơi sẽ phục hồi dịp cao điểm tiêu thụ cuối năm để có thêm động lực bắt tay vào một chu kỳ chăn nuôi mới.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên