Ông Nguyễn Hữu Thắng, chủ trang trại Hoa Phượng (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) - một trong những chủ trang trại chăn nuôi heo có nhiều năm kinh nghiệm, thở dài nói: Thị trường hiện rất tệ. Giá cuối tháng trước còn 51.000 - 52.000 đồng/kg nhưng mấy ngày gần đây có khi rớt xuống chỉ còn 48.000 - 49.000 đồng/kg, tương đương thời điểm tháng 4 - 5 vừa qua. 

"Do trang trại chăn nuôi khép kín từ khâu con giống cộng với việc nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, thêm vào đó thời gian gần đây giá thức ăn giảm nhẹ nên tôi chưa bị lỗ nặng như đợt trước mà chỉ mới lỗ tiền nhân công, điện nước và khấu hao cơ sở vật chất. Tuy nhiên, nếu tình hình này tiếp tục kéo dài thì thua lỗ lớn là điều khó tránh khỏi. Với thực tế dịch bệnh và giá thành hiện nay, không ai dám tái đàn", ông Thắng lo lắng.

Thực tế hiện giá heo hơi cao nhất thị trường là 53.000 đồng/kg, giá phổ biến 50.000 - 51.000 đồng/kg và thấp nhất là 48.000 đồng/kg. Nếu so với giá đỉnh điểm 66.000 - 67.000 đồng/kg nửa cuối tháng 7 thì hiện giá heo hơi đã giảm đến 15.000 đồng/kg. Giá heo hơi của Việt Nam hiện tương đương các nước lân cận và đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Hình: Diễn biến giá heo hơi từ đầu năm đến ngày 15/10/2023.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, cho biết: "Với giá heo hơi hiện tại thì các doanh nghiệp chăn nuôi lớn vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều, còn các hộ chăn nuôi nhỏ đang quay lại thời kỳ thua lỗ vì giá thành chăn nuôi còn khá cao, bình quân khoảng 54.000 đồng/kg". Ông Công dự báo  xu hướng giá heo hơi có thể ảm đạm đến hết tháng 10. Sau thời điểm đó, thị trường có thể chuyển sang giai đoạn mới lạc quan hơn.

Theo các chuyên gia chăn nuôi, tình hình giá heo hơi giảm có nguyên nhân đầu tiên là sức mua thấp vì kinh tế khó khăn kéo dài. Giá giảm bắt đầu từ tháng 7 âm lịch khi có nhiều người chuyển sang ăn chay. Ngay sau đó lại rơi vào tháng tựu trường, gánh nặng "sách vở" khiến nhiều gia đình tiết kiệm chi tiêu, trong đó sản phẩm thịt heo bị ảnh hưởng nhiều.

"Trước đây, nếu thịt nóng tiêu thụ khó khăn thì các sản phẩm thịt mát, thịt chế biến sẽ tiêu thụ tốt và ngược lại. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay cả 3 nhóm sản phẩm này điều tiêu thụ chậm. Thị trường thật sự rất khó khăn", đại diện một chuỗi cung cấp thịt lớn tại TP Hồ Chí Minh cho biết.

Ngoài yếu tố thị trường còn có yếu tố hiện tại các loại dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi, bùng phát ở một số địa phương. Trước tình cảnh đó, ở những nơi lân cận được xem là có nguy cơ, người dân tranh thủ bán sớm để né dịch và cắt lỗ. "Khi giá tăng, tâm lý chung là mọi người neo lại chờ giá tăng thêm; khi giá xuống ai cũng muốn tranh thủ bán sớm vì sợ giá lại giảm sâu. Điều này càng làm thị trường mất cân đối và giá giảm", một chuyên gia phân tích.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên