Tại “Hội nghị phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024”, Phó Cục trưởng Cục Thú y Phan Quang Minh cho biết, thời gian gần đây, dịch tả heo Châu Phi lây lan rộng ra nhiều địa phương, người chăn nuôi lo sợ đành bán tháo đàn. Cung tăng, sức tiêu thụ trên thị trường lại chậm khiến giá bán heo hơi giảm khá mạnh.

Thực tế, tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 530 ổ dịch bệnh, buộc tiêu hủy trên 20.000 con heo. Đặc biệt, dịch bệnh có chiều hướng gia tăng tại các địa phương có tổng đàn lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi heo.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, Phó Cục trưởng Cục Thú y thông tin thêm, tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhiễm vào Việt Nam. Đồng thời, việc buôn bán, vận chuyển heo, giết mổ cuối năm tăng cao dễ lây lan nguồn bệnh nếu không được kiểm soát tốt.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 160.000 động vật, gần 44.000 quả trứng gia cầm, hơn 116.000 kg sản phẩm động vật. Sản phẩm động vật nhập lậu thường được đưa qua các địa bàn biên giới giữa Việt Nam với Lào, Campuchia.

Về thức ăn chăn nuôi, chi phí vẫn duy trì ở mức cao và đi ngang từ đầu quý 3/2023. Giá các loại thức ăn chăn nuôi hầu như tăng nhẹ từ 0,4 - 4,3%. Giá các loại ngũ cốc tăng nhẹ khoảng 4 - 5% và giá các loại thức ăn tổng hợp giảm nhẹ khoảng 0,3 - 5,3%.

Tại Trung Quốc, giá heo bật tăng từ đầu tháng 7. Sang tháng 8, thị trường heo nước này về đà đi ngang và có xu hướng giảm. Giá mặt hàng này đang chịu nhiều áp lực do nguồn cung vượt quá nhu cầu. Vì vậy, mới đây, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết sẽ dự trữ thịt heo tại các kho dự trữ trung tâm để bình ổn giá mặt hàng chủ lực này.

Đây sẽ là đợt mua và dự trữ thịt heo vào các kho trung tâm lần thứ 3 trong năm nay của Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá thịt heo trung bình tại đất nước này so với giá ngũ cốc đã nằm trong mức cảnh báo cao thứ 2 trong hơn 3 tuần liên tiếp.

Như vậy có thể thấy rằng, giá heo đang chịu áp lực giảm từ mọi phía. Giá nguyên vật liệu đầu vào tăng nhưng nguồn cung cả trong và ngoài nước tăng nhiều hơn, khiến giá heo không thể đi lên mà còn có xu hướng đi xuống.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên