Từ trung tuần tháng 5/2023, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bắt đầu tăng. Đến ngày 11/6, giá heo hơi đã đạt mức 60.000 - 61.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 4. Đây là mức giá cao nhất trong vòng một năm qua, giúp nhiều hộ chăn nuôi nhen nhóm niềm vui “cắt lỗ”, duy trì sản xuất.  

Hình: Giá heo cập nhật đến ngày 13/06/2023

Nguyên nhân khiến heo hơi tăng giá là do giá thịt tại một số nước trong khu vực (như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia,...) tăng lên. Ngoài ra, nhu cầu trên thị trường trong nước cũng tăng do bắt đầu vào mùa du lịch.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, tình hình giá heo hơi như thế nào thì chưa có câu trả lời thỏa đáng với các hộ chăn nuôi. Thực tế, những năm qua, mức giá cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm heo hơi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung phụ thuộc rất lớn vào việc xuất sang Trung Quốc.

Giá heo bật tăng sau thời gian dài giảm mạnh, người chăn nuôi rất phấn khởi, thế nhưng nhiều người vẫn còn lo lắng, chưa mạnh dạn tái đàn.

Bà Huỳnh Thị Thu Nga, ngụ ấp Phước Thạnh, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành có thâm niên gần 20 năm theo nghề chăn nuôi heo cho biết, mặc dù giá heo thời gian gần đây đã tăng trở lại, nhưng yếu tố thị trường vẫn chưa ổn định, nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động lớn tại các khu công nghiệp liên tục cắt giảm lao động, sức mua chưa tăng. Việc giá heo tăng như hiện nay là chưa bền vững.

Bên cạnh đó, hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi vẫn còn ở mức cao, đẩy giá thành chăn nuôi tăng cao, trung bình giá bán heo xuất chuồng phải trên 52.000 đồng/kg người nuôi mới hoà vốn. Đồng thời, nguy cơ dịch tả heo châu Phi quay lại là rất lớn, chính vì vậy, gia đình bà vẫn chưa tính đến chuyện tái đàn.

Theo ông Sơn, ngụ ấp Phước Đông, xã Long Phước, huyện Bến Cầu, hơn 1 năm qua, chuồng nuôi heo của gia đình ông phải bỏ trống vì giá heo xuống thấp, chi phí chăn nuôi tăng cao, thua lỗ triền miên nên ông phải ngưng nuôi.

Hiện, giá heo đã tăng gần 20% so với trước đây nên gia đình ông vệ sinh, sửa sang lại chuồng sẵn sàng tái đàn. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, ông sẽ thả nuôi 10 con giống. Tuy nhiên, ông Sơn cũng không giấu nỗi lo lắng trong khi giá thức ăn chăn nuôi chưa  giảm, giá heo chỉ cần nhích xuống một chút, người chăn nuôi sẽ thua lỗ, vì vậy ông không dám nuôi nhiều như trước đây.

Theo một số thương lái, tại thời điểm này, giá có tăng nhưng nhiều trại không còn heo để bán. Trong khi đó, giá heo giống lại đang tăng hằng tuần, hiện ở mức gần 1,3 - 1,5 triệu đồng/con (7-10kg). So với tháng trước tăng gần 100.000 đồng/con. Trước sự bấp bênh của thị trường nên nhiều người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn.

Giá heo hơi tại một số trang trại lớn khoảng 59.000 đồng/kg, tăng thêm khoảng 2 ngàn đồng/kg so với đầu tuần trước. Giá heo hơi ngoài thị trường cũng dao động từ 57.000 - 58.000 đồng/kg. Đây là mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay. Với mức giá này, người chăn nuôi nông hộ có lãi, các công ty, doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi khép kín, tiết kiệm chi phí có lợi nhuận cao hơn.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên