Cẩn trọng tái đàn

Trong dịp tết vừa qua, trại heo của gia đình ông Nguyễn Quốc Trung ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An) xuất bán 50 con heo thịt ra thị trường. Sau tết, để chuẩn bị cho lứa nuôi mới, ông Trung đã nhanh chóng vệ sinh chuồng trại, xịt rửa tường và sàn chuồng, khơi thông cống rãnh, phun thuốc tiêu độc sát trùng toàn bộ khu vực trại. Hiện ông Trung tiếp tục xử lý khu vực chăn nuôi bằng vôi bột, cho phơi chuồng thêm 1 tuần nữa, qua hết đợt mưa ẩm này mới thả giống.

Sau những ngày nghỉ xả hơi dịp tết, mấy ngày nay, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) tập trung dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu trại, chuẩn bị thả lứa gà giống mới.

Bà Tâm cho hay: Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, giá gà tuy không cao nhưng người chăn nuôi cũng kiếm được ngày công. Trước tết, gia đình tôi may mắn xuất được lứa gà đúng đợt có giá nhất nên lãi kha khá, nhờ vậy đợt này có vốn để tái sản xuất. Tuy nhiên, lứa này tôi chỉ thả hơn 400 con giống để duy trì sản xuất và xem xét tình hình thị trường chứ chưa dám đầu tư nhiều, nếu thị trường tiêu thụ tốt, giá cả hợp lý thì sẽ đầu tư thêm.

Với những tín hiệu chưa mấy khả quan hiện nay của thị trường, hầu hết các hộ chăn nuôi dè dặt khi tái đàn sản xuất, nhiều người chọn phương án chia nhỏ lứa nuôi. “Đợt này gia đình tôi không thả giống đồng loạt như mọi khi mà chia thành nhiều lứa, mỗi lứa cách nhau 1,5-2 tháng để xuất chuồng rải rác và heo được bán với những mức giá khác nhau ở mỗi đợt xuất. Cách nuôi này đòi hỏi trại nuôi phải có nhiều chuồng và người nuôi cũng sẽ nhọc công chăm sóc hơn, nhưng đổi lại rủi ro sẽ giảm”, bà Đoàn Thị Thanh ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) nói.

Dịch tả heo Châu phi gia tăng

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình chăn nuôi heo 2 tháng đầu năm có xu hướng tăng do nhu cầu tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Ước tính tổng số heo của cả nước tại thời điểm cuối tháng 2/2024 tăng khoảng 4,8% so với cùng thời điểm năm 2023.

Tuy nhiên, trong tháng 2/2024, cả nước phát sinh 22 ổ bệnh dịch tả heo châu Phi tại 13 tỉnh, thành phố với số heo bị tiêu hủy là 530 con. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 87 ổ dịch tại 21 tỉnh, số heo chết và tiêu hủy là 3.030 con. So với cùng kỳ năm 2023, số ổ dịch đang có chiều hướng gia tăng (35,93%) nhưng số heo phải tiêu hủy tại các ổ dịch giảm 37,16%. Hiện nay, cả nước có 42 ổ bệnh dịch tả heo châu Phi tại 15 tỉnh chưa qua 21 ngày.

Hình: Khử trùng chuồng trại bằng thuốc chuyên dụng

Để phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi, các địa phương cần tiếp tục hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh; khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn heo...

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên